Saturday , September 21 2024
Trang chủ / Giáo dục / Bỏ điểm sàn đại học chung, mỗi trường có điểm sàn riêng.

Bỏ điểm sàn đại học chung, mỗi trường có điểm sàn riêng.

Tại cuộc họp hiệu trưởng các trường đại học sắp tới, Bộ Giáo dục sẽ cso những trao đổi thống nhất về việc bỏ điểm sàn đại học chung toàn quốc và thay bằng mỗi trường có điểm sàn riêng để tuyển sinh trong năm 2017.

Bỏ điểm sàn đại học toàn quốc thay bằng điểm sàn riêng từng trường.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục đã cho hay, từ khi đổi mới tuyển sinh đã có nhiều trường đại học và chuyên gia đề nghị không nên ra quy định bỏ điểm sàn đại học. Họ cho rằng điểm sàn không còn ý nghĩa thực tế khi tổ chức thi “3 chung” như hiện nay.

Điểm sàn chung khiến các trường không phát huy được tính chủ động, năng động, tự chịu trách nhiệm trong việc xác định điểm sàn phù hợp với điều kiện của mỗi trường, mỗi ngành đào tạo đồng bộ với chính sách, chất lượng.

bo-diem-san-dai-hoc-1

Căn cứ vào thực tế tuyển sinh đại học năm 2015 và 2016 và quyết định về Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân mới thì Bộ dự kiến quy định điều kiện cần với thí sinh là tốt nghiệp THPT, các trường sẽ quy định điều kiện đủ để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển cho các thí sinh. Bộ sẽ không đưa ra điểm sàn chung mà cho các trường tự quyết định tùy vào chiến lược và ngành nghề đào tạo của trường.

Khi bỏ điểm sàn đại học thì Bộ Giáo dục cũng dự đoán được những băn khoan của dư luận về sự ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo, nhất là một số trường chưa uy tín. Lo lắng này là điều hoàn toàn thực tết vì nhiều trường vẫn chạy theo số lượng, không chú trọng sàng lọc trong quá trình đào tạo nên chất lượng đào tọa giảm sút.

bo-diem-san-dai-hoc-2

Chất lượng đầu vào là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nên Thứ trưởng cho biết Bộ vẫn đang nghiêm cứu và tham vấn ý kiến các chuyên gia, xem xét tác động của các phương án theo phương hướng gioa quyền tự chủ tuyển sinh cho những trường phù hợp năng lực. Bộ sẽ có trao đổi với các hiệu trưởng các trường đại học, thống nhất tại cuộc họp để quyết định phương án bỏ điểm sàn đại học và xác định điểm sàn phù hợp từng trường.

Những lo lắng khi thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng làm tăng lượng thí sinh ảo cho các trường thì Bộ khẳng định là dù thí sinh vẫn phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Chỉ thí sinh nào trong đợt xét chính có nguyện vọng 1 cao nhất thì mới trúng tuyển, do đó không lo hiện tượng thí dinh ảo.

Việc công bố kết quả thi do các Sở Giáo dục thực hiện, xét tuyển đại học do các trường thực hiện. Cổng thông tin tuyển sinh lưu trữ cơ sở dữ liệu cần thiết cho các trường khai thác, phần mềm thống kê nguyệ vọng năm nay tải nhẹ hơn nên khó bị nghẽn mạng.