Saturday , May 4 2024
Trang chủ / Giáo dục / Các giải pháp chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm.

Các giải pháp chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm.

Tới đây thành phố Hồ Chí Minh đưa ra hàng loạt biện pháp để chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực trong thời gian quan. Ủy ban nhân dân Thành phổ HCM vừa có báo cáo về tình hình quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Biện pháp mới đưa ra nhằm giúp chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Các giải pháp mới chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở Tp HCM.

Các giải pháp trước mắt chấn chỉnh dạy thêm học thêm:

  • Trước mắt thì UBND thành phố yêu cầu các trường trên địa bàn xây dựng website hỗ trợ học tập hay ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để giúp cho học sinh giải đáp được các thắc mắc về bài học. Website giúp học sinh tự ôn tập, củng cố kiến thức tại nhà, khiến khả năng tự học của các em được tăng cường.
  • Sở GD đào tạo tập hợp bài giảng các môn, bài ôn tập để cung cấp cho học sinh. Các cơ sở giáo dục sẽ được phòng ban chuyên môn tập huấn và hướng dẫn thực hiện dạy học, chuẩn bị cho các kỳ thi. Từ đó học sinh có thể học tốt tại trường và tự học tại nhà, không cần đi học thêm, giáo viên không dạy thêm.

day-them-hoc-them-1

  • Hiện tại thành phố HCM yêu cầu việc đẩy mạnh kiểm tra giờ dạy chính khóa thường xuyên để ngăn chặn việc dạy không đủ khổi lượng kiến thức, học sinh phải đi học thêm. Xử lý nghiêm khắc những trường hợp dạy thêm học thêm không đúng quy định. Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức dạy thêm học thêm trong trường mình. Giáo viên, cán bộ giáo dục công lập khi dạy thêm phải thực hiện đúng quy định về dạy thêm học thêm, chịu sự quản lý giám sát của lãnh đạo cơ sở giáo dục mình công tác.
  • Việc dạy thêm học thêm trong trường chỉ được tổ chức khi học sinh và phụ huynh tự nguyện tham gia. Học sinh phân theo lớp, theo trình độ và được chọn giáo viên để học.

Các giải pháp lâu dài:

  • UBND thành phố HCM đang triển khai đề án phát triển giáo dục đào tạo tới năm 2030, tập trung vào các giải pháp sau: Các trường học được chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy các bộ môn trên cơ sở là đảm bảo chuẩn kiến thức, đủ kiến thức. Xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn để đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho sát với tình hình giảng dạy thực tiễn.

day-them-hoc-them-2

  • Thành phố giao quyền tự chủ cho các trường có đủ điều kiện được phép tự tuyển giáo viên, tự xây dựng kế hoạch giảng dạy, quyết định mức học phí trên cơ sở là thu đủ bù chi.
  • Thành phố đề xuất với Bộ Giáo dục cho phép xây dựng khung chương trình GD và sách giáo khoa phù hợp thực tế trên khung chương trình chung của Bộ đề ra. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở, một vài môn bắt buộc thì học theo trình tự, các môn khác thì được tự chọn và phải hoàn thành cả cấp học, số lượng môn tối đa là 8 môn/ 1 năm.