Để hoàn thành công việc một cách tích cực, kết quả tốt thì giữa người làm việc chăm chỉ và người làm việc hiệu quả làm việc không giống nhau. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết người làm việc hiệu quả và người làm việc chăm chỉ?
Giữa người làm việc hiệu quả và người làm việc chăm chỉ cho dù bên ngoài giống nhau nhưng hoàn toàn khác nhau về bản chất bên trong. Khác biệt trước tiên là cảm nhận của mỗi đối tượng về mối quan hệ, thái độ của họ với công việc.
Những người chăm chỉ trong công việc, dĩ nhiên ta thấy họ có trách nhiệm, luôn cần cù làm nhưng họ thực hiện công việc không tốt cho sức khỏe, họ thường cảm thấy không hài lòng và kiệt sức. Ngược lại, những người làm việc hiệu quả thường làm việc khoa học, sáng tạo, họ luôn vui vẻ và hào hứng trong công việc.
Một vài sự khác biệt giữa người làm việc chăm chỉ và người làm việc hiệu quả
Người làm việc hiệu quả nhận biết được giá trị của họ còn người làm việc chăm chỉ là người để cho người khác quyết định giá trị của họ.
Một người làm việc hiệu quả, trước tiên họ luôn nhận thức được giá trị bản thân, do đó họ luôn cảm thấy tự do, thoải mái trong công việc.
Họ tự đánh giá được hiệu suất công việc để luôn cải thiện chất lượng của công việc, họ tự tạo được phản hồi thay vì chờ đợi ý kiến phản hồi của người khác.
Còn người chăm chỉ sẽ dựa trên những đánh giá của sếp, khách hàng và đồng nghiệp. Những người này chờ đợi đánh giá từ bên ngoài tác động, do đó họ thường làm việc theo tâm trạng và bị các yếu tố bên ngoài tác động vào.
Những người làm việc hiệu quả thể hiện đúng thời điểm còn những người làm việc chăm chỉ thể hiện hơi thái quá trong mọi lúc.
Tại sao lại vậy? Bởi người làm việc hiệu quả thường biết được đối phương yêu cầu gì và chờ đợi do đó họ thể hiện đúng những gì cần cho lúc đó và tiết kiệm cho những lần tới.
Còn người chăm chỉ luôn nỗ lực cố gắng làm tất cả mọi việc mọi lúc, nên họ gặp khó khăn trong việc ưu tiên việc gì nên làm trước việc gì nên làm sau bởi họ chưa biết cách sắp xếp được thứ tự ưu tiên cho công việc.
Những người làm việc hiệu quả luôn làm việc họ cần phải làm còn những người chăm chỉ luôn luôn trong trạng thái bận rộn.
Người làm việc hiệu quả biết thứ tự ưu tiên cho công việc, họ hoàn thành các công việc cần thiết, họ quan tâm trước nhất là kết quả. Còn người chăm chỉ thì luôn muốn mình chăm chỉ và họ cho rằng như vậy họ quan trọng.