Saturday , April 20 2024
Trang chủ / Khởi nghiệp / Kinh doanh cần tìm hiểu khách hàng và nghiên cứu thị trường

Kinh doanh cần tìm hiểu khách hàng và nghiên cứu thị trường

Đã lấn sân vào kinh doanh, bạn nhất thiết phải nghiên cứu thị trường và tìm hiểu khách hàng. Trừ khi thị trường có mình bạn độc quyền về sản phẩm, dịch vụ và bắt buộc khách hàng phải mua thì bạn mới không cần phải phân tích và tìm hiểu về họ và thị trường. Điều này là không thể.

Tìm hiểu, nghiên cứu hành vi khách hàng

Khách hàng cá nhân rất phức tạp bởi ngoài nhu cầu sinh tồn họ còn có nhiều nhu cầu khác phụ thuộc vào tâm lý, cá tính, điều kiện kinh tế, công việc, môi trường sống. Nhu cầu của khách hàng khác nhau giữa các khu vực địa lý, văn hóa, giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác….

nghien-cuu-thi-truong-va-khach-hang-1

Vì vậy, các doanh nghiệp nhận thức được vai trò của việc nghiên cứu hành vi khách hàng. Rằng cần phải tiếp cận với khách hàng để tìm hiểu, nhận biết các động cơ thúc đẩy khách mua sản phẩm để giúp doanh nghiệp bạn có thể cạnh tranh với đối thủ và đánh trúng tâm lý khách trong những chiến dịch lần sau.  Việc tìm hiểu, phân tích, nghiên cứu khách hàng sẽ giúp cho việc triển khai các sản phẩm/dịch vụ mới; xây dựng chiến lược marketing kích thích mua hàng.

Cần nghiên cứu thị trường

Thị trường luôn biến động, nhu cầu khách hàng luôn thay đổi, môi trường kinh doanh thay đổi và đối thủ của bạn cũng thường xuyên đổi mới. Ngay cả doanh nghiệp của bạn cũng tay đổi từng ngày. Chính vì vậy, người chiến thắng trên thương trường là người nắm bắt được những thay đổi này.

Điều quan trọng là còn cần phải dự đoán được những thay đổi nào sẽ xảy ra trong tương lai để đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Lịch sử của hoạt động kinh doanh thế giới đã trải qua giai đoạn tập trung làm ra sản phẩm tốt từ lâu và cũng khẳng định rằng định hướng thị trường là sự lựa chọn duy nhất để doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn thông qua việc thấu hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

nghien-cuu-thi-truong-va-khach-hang-2

Bạn cần xác định rằng tham gia và phản ứng với xu thế của thị trường sớm thì bạn sẽ càng có lợi nhận cho công việc, bắt kịp sự chuyển hướng của thị trường. Để làm được điều này cần phải biết xu hướng chung của nền kinh tế là gì? Nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn có cùng chuyển hướng với đố thủ không? Tại sao?

Bạn có biết về xu hướng, nhu cầu thị trường của những năm gần đây không và qua đó có thể dự đoán xu hướng thay đổi của năm tới hoặc tương lai xa hơn không? Bạn biết gì về đối thủ cạnh tranh trong việc tung ra sản phẩm mới, chiến dịch quảng cáo, khuyến mại….?

Vì thế, bạn cần thường xuyên thu thập thông tin và kiểm chứng bởi dù các thông tin đã được công bố lâu nhưng vẫn có thể đưa ra một xu hướng về thị trường khác so với nhưng thông tin mới được công bố gần nhất. Khi sử dụng các số liệu bạn cần hết sức cẩn thận xem các số liệu đó nói lên điều gì để phân tích chính xác xét theo nhiều khía cạnh khác nhau.