Làm thế nào để kinh doanh, bán hàng hiệu quả? Giao tiếp hiệu quả chính là nền tảng của mọi giao dịch, hợp tác thành công và những người bán hàng thuyết phục nhất, thành công nhất đều có khả năng thuyết phục và nói bằng ngôn ngữ của khách hàng.
Vai trò của ngôn ngữ bán hàng
Nếu bạn không có ngôn ngữ, bạn không thể nói cho người khác hiểu hết được suy nghĩ của mình vì thế cũng không thể hiện được hết bản thân mình vì bạn đâu thể truyền tải được mong muốn của bạn cho đối phương đâu.
Ngôn ngữ thực sự phản ánh con người thật của bạn. Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ giúp chúng ta hiểu rõ thêm về hiệu quả của nó trong giao tiếp cuộc sống, kinh doanh. Trước khi nói phải biết nói ở đâu, nói với ai, nói như thế nào và cả cách nói nữa. Tuy nhiên, chúng ta thường quên đi điều đó.
Một người bán hàng hiệu quả phải am hiểu ngôn ngữ bán hàng, để nói bằng ngôn ngữ khách hàng. Vì thế người bán hàng cần hiểu về cách sử dụng, diễn đạt ngôn ngữ của người bán và người mua.
Nguyên tắc của ngôn ngữ bán hàng hiệu quả
Khách hàng sử dụng ngôn ngữ riêng của họ
Hầu hết, các doanh nghiệp đều trang bị cho nhân viên bán hàng phương pháp, kỹ năng bán hàng đại trà nhưng mỗi cá nhân đều có cách giao tiếp riêng, ngôn ngữ riêng biệt, không ai giống ai cả. Vì ngôn ngữ được bạn sử dụng hàng ngày từ lúc bạn biết nói rồi giao tiếp với môi trường xung quanh luôn thay đổi.
Thiết lập mối quan hệ thân thiện qua giao tiếp hòa hợp
Khi tiếp xúc với đối tác tiềm năng, hầu hết người bán hàng đều giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng của họ với chủ đề bao quát là công ty tôi, lợi ích dịch vụ khi bạn sử dụng dịch vụ của tôi, các tính năng và ưu đãi của dịch vu, sản phẩm của tôi mang tới cho bạn.
Nhưng đối với khách hàng thành công, họ lại nói theo cách khác. Họ đề cập tới vấn đề của khách hàng, giá trị của khách hàng, các mong muốn của khách hàng và dự định của khách hàng.
Điều khác biệt giữ người bán hàng bình thường và người chuyên nghiệp là người chuyên nghiệp họ sử dụng ngôn ngữ của khách hàng để xâu dựng một mối quan hệ tốt, gây dựng lòng tin được xây dựng trên hoạt động giao tiếp hoài hợp giữa hai bên. Người bán hàng hiệu quả luôn biết cách điều chỉnh tư duy, ngôn ngữ để phản ảnh và ngôn ngữ của khách hàng.
Thuyết phục đối phương thông qua mối liên hệ cá nhân
Việc của người bán hàng là thuyết phục vì thế họ phải có sức mạnh, kỹ năng thuyết phục. Không phải là kiến thức, kỹ năng, khả năng nhắc lại form nói chuyện như cái máy với những câu nói cứng nhắc thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
Thực tế, người bán hàng hiệu quả với khả năng thuyết phục tuyệt vời không nhất thiết phải hiểu chi li về sản phẩm, dịch vụ vì để thay đổi định kiến, xu hướng của người mua thì lý do chưa đủ mà cần thêm một mối liên hệ cá nhân. Hướng niềm tin và quan điểm của bạn vào người khác.
Thuyết phục chính là khả năng chạm tới cảm xúc cá nhân và tiếp cận yếu tố ra quyết định trong tiềm thức của người đó. Mục đích chính là khiến họ tiếp thu thông điệp nội dung của bạn vì họ tin rằng bạn làm thế là vì họ.
Ngôn ngữ bán hàng rất đặc biệt. Khi người bán hàng vẫn sử dụng với chúng ta một thứ ngôn ngữ nhưng với người bán hàng hiệu quả họ thiết lập, xây dựng cho bản thân một khả năng kỳ lạ khiến người vốn hoài nghi cũng phải tin tưởng và thuyết phục cả những người chưa gặp họ nghe theo lời khuyên của họ.