Sunday , December 22 2024
Trang chủ / Khởi nghiệp / Những điều cần làm khi lương đồng nghiệp cao hơn lương bạn

Những điều cần làm khi lương đồng nghiệp cao hơn lương bạn

Hiện nay ở nhiều doanh nghiệp mức lương của nhân viên thường được giữ kín vì thế đồng nghiệp thường không biết mức lương cụ thể của nhau. Và nếu chẳng may một ngày nào đó bạn phát hiện ra rằng lương của đồng nghiệp cùng cấp, cùng trình độ cao hơn lương bạn thì bạn sẽ phản ứng ra sao, bạn cần làm gì?

Khi lương đồng nghiệp cao hơn lương bạn, cho dù mức lương hiện tại của bạn là ổn nhưng không thể tránh khỏi cảm giác rối bời và một loạt các câu hỏi đặt ra trong đầu. 

khi-luong-dong-nghiep-cao-hon-luong-ban-1

Tuy nhiên, bạn cần gạt bỏ các giác này và hãy bình tĩnh bởi việc thỏa thuận mức lương không chấm dứt sau khi bạn phỏng vấn và ký hợp đồng mà nó sẽ kéo dài suốt quá trình làm việc của bạn.

Cần làm gì khi lương đồng nghiệp cao hơn?

Bình tĩnh khi lương đồng nghiệp cao hơn lương bạn

Bạn đừng bốc đồng hay xốc nổi đi ngay vào đàm phán với sếp về mức lương hoặc phàn nàn tại bàn lạc việc mà hãy hít thở, bình tĩnh và đi dạo. Hãy suy xét trước khi đưa ra quyết định và cũng đừng tỏ thái độ bất mãn hay chống đối mà cần rõ ràng, công tâm. 

Sau đó là dành thời gian để suy nghĩ. Hãy đứng trên phương diện của người lãnh đạo để xem xét tại sao lại đưa ra quyết định trả mức lương cho bạn và đồng nghiệp chênh lệch như vậy. Liệu có phải do đồng nghiệp của bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, bằng cấp tốt hơn hay được mời từ nơi khác về làm. Nếu các câu hỏi bạn tư vấn chưa thỏa đáng thì hãy trao đổi với sếp.

Trao đổi với cấp trên khi lương đồng nghiệp cao hơn

khi-luong-dong-nghiep-cao-hon-luong-ban-2

Thẳng thắn trao đổi với cấp trên với thái độ tích cực, không được tỏ ra thù hằn và đòi hỏi theo kiểu đánh tiếng. Một lưu ý rằng bạn đừng đề cập tới tên đồng nghiệp mà hãy nói tới việc những đóng góp của bạn dành cho doanh nghiệp và bạn xứng đáng được nhận nhiều hơn mức lương hiện tại.

Trong trường hợp bạn không muốn nói chuyện lương với sếp thì có thể trao đổi với bộ phận nhân sự để hiểu hơn về cách trả lương và mức lương trong công ty để thấy được mức độ tăng lương của bản thân. Nhưng hãy nhớ rằng trao đổi trên tinh thần hợp tác và cầu tiến. Tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi trước khi trao đổi để bộ phận nhân sự giải thích rõ ràng và thỏa đáng.

Bạn cần suy nghĩ từ quan điểm của doanh nghiệp và đề ra các phương án thu hẹp khoảng cách mức lương giữa bạn và đồng nghiệp và hãy hiểu rằng tăng lương ngay lập tức cho bạn là điều phi lý. Hãy bình tĩnh, rõ ràng và đặt mình vào địa vị người khác.