Saturday , May 4 2024
Trang chủ / Hướng nghiệp / Những người nào có kỹ năng sau nên làm hướng dẫn viên du lịch

Những người nào có kỹ năng sau nên làm hướng dẫn viên du lịch

Du lịch – ngành công nghiệp không khói ở nước ta ngày càng phát triển và hứa hẹn nhiều triển vọng để thế hệ trẻ dấn thân, trải nghiệm. Vì thế, nghề hướng dẫn viên du lịch đã dần thành một nghề đầy tiềm năng. Vậy những người nào có kỹ năng của một hướng dẫn viên du lịch?

Kỹ năng giao tiếp

Ai cũng cần tới kỹ năng giao tiếp không cứ gì một hướng dẫn viên du lịch. Nhưng đã là hướng dẫn viên du lịch, bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng gặp gỡ, tiếp xúc các vị khách lạ trong nước và quốc tế, có sự khác biệt về văn hóa, trình độ, ngôn ngữ…

ky-nang-cua-nguoi-huong-dan-vien-du-lich-1

Do đó kỹ năng giao tiếp với người hướng dẫn viên du lịch là cần thiết hơn bao giờ hết để có được sự tự tin với mọi đối tượng du khách và để lại ấn tượng tốt với họ.

Khả năng năng ứng phó tình huống linh hoạt

Cho dù kế hoạch tổ chức có kỹ lưỡng, chu toàn đến đâu thì thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ và bằng phẳng như chúng ta mong đợi và hy vọng nhất là trong lĩnh vực du lịch, khám phá chứa nhiều yếu tố mạo hiểm, bất ngờ.

Chính vì vậy, khả năng ứng biến, xử lý các tình huống nhanh chóng, linh hoạt sao cho luôn trong trạng thái chủ động khi gặp những sự cố, tình huống ngoài mong đợi là điều thiết yếu của một hướng dẫn viên du lịch. Việc xử lý tình huống một cách linh hoạt cũng sẽ để lại ấn tượng tốt và lấy được sự tin tưởng của du khách.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Một trong những kỹ năng không thể thiếu của người hướng dẫn viên du lịch chính là truyền tải thông tin của các điểm du lịch tới các du khách. Do đó, bên cạnh việc giỏi chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt được tâm lý khách du lịch và quản lý được đoàn thì người hướng dẫn viên phải có kỹ năng thuyết trình trước đám đông, truyền được tình cảm cảm xúc qua những bài thuyết trình tới du khách sao cho cuốn hút, khiến họ tò mò và muốn khám phá, muốn quay trở lại.

ky-nang-cua-nguoi-huong-dan-vien-du-lich-2

Kỹ năng quan sát và làm chủ cảm xúc

Nghề hướng dẫn viên là nghề làm dâu trăm họ vì thế người hướng dẫn viên cần luôn ở trạng thái cởi mở, thoải mái và vui vẻ để du khách thoải mái. Đồng thời, họ phải luôn bình tĩnh trước mọi tình huống dù có xảy ra chuyện gì cũng phải lịch sự, nhã nhặn với khách.

Quan sát là kỹ năng quan trọng, nó không dừng lại ở việc nhìn mà còn phải nắm bắt, bao quát được tình hình. Bạn cần hiểu rằng, giao tiếp không phải lúc nào cũng thông qua ngôn ngữ mà cần nhiều tới phi ngôn ngữ như cử chỉ, ánh mắt, nụ cười…

Vì thế, người quan sát giỏi là người sẽ nắm bắt được từng khuôn mặt để nhận biết được cảm xúc để bạn điều chỉnh cách ứng xử để chèo lái con thuyền cảm xúc của du khách theo hướng tích cực hơn.