Sunday , December 22 2024
Trang chủ / Hướng nghiệp / Tìm hiểu về nghề marketing: Nói dối ra tiền?

Tìm hiểu về nghề marketing: Nói dối ra tiền?

Bạn có biết marketing – “nghề nói dối ra tiền” ở Việt Nam? Marketing ở Việt Nam thực sự mới phát triển ở nước ta khoảng một thập kỷ gần đây vì thế đây là nghề tương đối trẻ. Cũng chính vì thế, nhiều chuyên gia marketing nhận định làm marketing ở nước ta còn rất nhiều khó khăn.

Nhiều người vẫn cho rằng marketing là nói dối ra tiền nhưng thực chất người làm marketing phải chịu nhiều vất vả hơn so với những gì người ta thấy từ họ.

Gian nan nghề marketing

Nói tới dân marketing ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng nghe tiếng Phó giám đốc Pepsi Việt Nam, người sáng lập Trường dạy nghề marketing IAM – Lê Trung Thành
Mức lương làm thuê marketing của anh Thành là 6.000 USD/ tháng đó là con số mơ ước của bất kỳ ai. Thế nhưng, có ai biết được rằng để có được thành công đó, anh Thành khởi nghiệp bằng những ngày “lê la” ngoài đường để điều tra thực tế với mỗi bảng điều tra có 5.000 đồng.

tim-hieu-ve-nghe-marketing-1

Không phải ngẫu nhiên mà người làm marketing khởi nghiệp đều sẵn sàng làm thêm, dầm mưa, giãi nắng để điều tra thị trường, phát tờ rơi, phát hàng khuyến mãi… cho dù gian nan, vất vả với mức thù lao bọt bèo.

Lý giải cho việc này là vì người làm marketing cần phải thâm nhập, đi vào thị trường, đi vào khách hàng vì thế để trở thành người làm marketing giỏi thì nhất thiết phải trải qua điều đó cho dù rất mệt, rất vất vả nhưng vẫn làm với thái độ tích cực và hăng hái.

Chính trong sự gian nan vất vả sẽ giúp cho người làm marketing vỡ ra nhiều điều mà lý thuyết không đề cập đến, trường đại học không dạy và không ai chỉ ra được. Nhưng đó cũng chỉ là bước khởi đầu. Vì thế, nếu có ý định dấn thân vào con đường này, thì hãy sẵn sàng tham gia và các dự án điều tra phát triển thị trường của các doanh nghiệp. Hãy coi đó là thời gian trải nghiệp, tranh thủ học hỏi và xây dựng các mối quan hệ.

Nghề marketing đào thải liên tục

Marketing là nghề đào thải liên tục. Đây cũng là thử thách của người làm marketing vì giáo trình giảng dạy marketing ở ta chưa thực sự hoàn thiện và môi trường đào tạo còn nặng nề về lý thuyết.

tim-hieu-ve-nghe-marketing-2

Người trong nghề marketing phải luôn giữ được sự mới mẻ trong suy nghĩ, sáng tạo và luôn đổi mới. Vì thị hiếu người tiêu dùng luôn thay đổi đòi hỏi người làm marketing phải luôn bám sát.

Theo kinh nghiệm trong nghề của người làm marketing chỉ nên đảm nhiệm công việc trong thời gian tối đa khoảng 3 năm rồi chuyển việc. Chính sự luân chuyển công việc sẽ đảm bảo mang lại hiệu quả công việc và giảm bớt phần nào áp lực cho người làm marketing.

Nếu bạn nhận thấy mình có tốt chất, có khả năng và đủ đam mê để trở thành một nhà marketing thì tại sao không thử từ bây giờ? Nhưng đừng quên những gian nan, thử thách không như sự hào nhoáng bên ngoài của nó nhé. Đây hứa hẹn là nghề mang lại nhiều thú vị cho cuộc sống của bạn đấy.