Khi khởi nghiệp, ngoài những yếu tố khách quan bên ngoài thì yếu tố chủ quan trong nội bộ nếu không sớm nhận thức và điều chỉnh sẽ khiến kế hoạch chậm trễ hoặc đổ vỡ. Để tránh những điều này, khi khởi nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau.
Không người quyết định cuối cùng
Trong quá trình khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch, chiến dịch, công việc dù lớn dù nhỏ thì cần có người chịu trách nhiệm và phải đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này sẽ tránh việc bị chồng chéo và dẫm chân vào nhau giữa những người trong ban lãnh đạo.
Chính vì vậy, cần thiết lập quyền quyết định cho người sáng lập, điều hành ngay từ đầu trong những nội dung công việc cụ thể. Việc này, sẽ giúp hạn chế tối đa các mâu thuẫn nội bộ khi phát sinh sau này.
Tài chính không minh bạch, rõ ràng
Khi bắt đầu xây dựng, tổ chức, doanh nghiệp cần chi tiền cho rất nhiều khoản khác nhau. Nếu như người được giao việc chi tiêu chủ quan, không ghi chép đầy đủ, nhiều giao dịch không có hóa đơn, chưng từ rõ ràng thì rất dễ phát sinh sự nghi kị lẫn nhau.
Do đó, khi khởi nghiệp, kế toán cần rõ ràng, minh bạch tài chính; ghi chép và làm sổ sách, chứng từ những khoản thu chi. Cần quy định rõ định mức và các lý do chi cho mỗi người điều hành.
Không xác lập chế độ, quyền lợi cụ thể ngay từ đầu
Ngay từ khi xây dựng tổ chức, ban lãnh đạo cần rạch ròi quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên sáng lập, giữa người đóng góp tiền và góp sức, điều hành. Cũng cần có mức lương thưởng theo các mục tiêu đề ra cho người làm trực tiếp ngoài việc hưởng tỷ lệ phần trăm cổ phần.
Việc thiết lập chế độ cụ thể, rõ ràng sẽ giúp cho người góp tiền, góp sức cảm thấy thoải mái, toàn tâm, toàn ý đóng góp cho doanh nghiệp mà không hoài nghi về quyền lợi của mình trong tương lai.
Bên cạnh đó, việc xác lập quyền lợi, trách nhiệm cần do hội đồng quản trị đề ra ngay sau khi thành lập công ty, tránh việc đổ lỗi khi thất bại hay mâu thuẫn quyền lợi khi thành công, phân chia lợi nhuận.
Thiếu tôn trọng và sự lắng nghe
Nếu không tôn trọng và lắng nghe lẫn nhau có thể khiến mọi kế hoạch, chiến dịch đổ vỡ sau khi dự án thành công. Việc thiếu tôn trọng nhau giữa các thành viên sáng lập, đồng nghiệp sẽ khiến cho động lực làm việc giảm sút, thậm chí nghi kị, chia rẽ nội bộ.
Sự thiếu tôn trọng bắt nguồn từ sự thiếu lắng nghe nhau, ai cũng muốn nói, muốn ý kiến mà không tôn trọng sự đóng góp của đối phương. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến mâu thuẫn cá nhân và đối xử không dựa trên nguyên tắc công việc nữa.