Friday , April 26 2024
Trang chủ / Kỹ năng sống / Kỹ năng giao tiếp hoàn hảo

Kỹ năng giao tiếp hoàn hảo

Ai cũng sử dụng tới kỹ năng giao tiếp qua việc giao tiếp với những người xung quanh. Nhưng giao tiếp thông thường trong cuộc sống hằng ngày không phải là kỹ năng giao tiếp. Vì thế, trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ đề cập tới kỹ năng giao tiếp hoàn hảo để cuộc nói chuyện của bạn trong cuộc sống cũng như kinh doanh đạt được kết quả như mong muốn.

Kỹ năng giao tiếp bao gồm ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điều tối quan trọng trong kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ đối tác cũng như trong cuộc sống thường ngày. Bạn có thể không xinh đẹp, hấp dẫn nhưng cách đi lại, cử chỉ, nét mặt của bạn có thể đem lại một khởi đầu tốt cho cuộc trò chuyện được thoải mái, dễ chịu. 

ky-nang-giao-tiep-hoan-hao-1

Bạn có thể cười một cách thân thiện và tiến lại gần chào hỏi thay vì giữ bộ mặt nghiêm trang. Cách này sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của đối phương và giúp cho câu chuyện của bạn suôn sẻ hơn.

Song song với ngôn ngữ cơ thể bạn cần chuẩn bị cho nội dung cuộc nói chuyện. Nhất là trong công việc, rất cần sự chính xác, rõ ràng để không lãng phí thời gian và có thể làm chủ câu chuyện vì thế bạn cần chuẩn bị cho nội dung cuộc nói chuyện. Việc này cũng giúp cho bạn tự tin hơn khi đối diện với đối tác quan trọng và cũng khiến họ đánh giá cao sự nghiêm túc của bạn. 

Khi giao tiếp trong công việc cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực 

Ngôn ngữ giao tiếp trong công việc khác với lối khẩu văn, từ lóng trong đời sống hằng ngày vì thế bạn cần sử dụng ngôn ngữ giao tiếp trong công việc chính xác, phù hợp với ngành nghề lĩnh vực bạn đề cập. Không nên nói nhiều mới là thể hiện hiểu biết hay là làm chủ cuộc trò chuyện mà cần biết nên nói khi nào và nói những gì. 

Khi giao tiếp bạn đề cao ngôn ngữ tức là bạn cũng đang tôn trọng đối tác của mình bằng việc kết hợp quan sát và lắng nghe họ. Đừng nói chuyện với đối tác mà mắt đảo liên tục và dùng những hành động khiếm nhã, ngôn ngữ khó nghe. 

Đồng thời bạn cần nhạy bén trong việc nắm vững thông tin từ đối phương. Tức là khi đối tác của bạn nói lên quan điểm, ý định thì bạn cần tập trung lắng nghe để hiểu những gì họ nói sau đó đưa ra ý kiến. Không nên vội vàng suy luận, đánh giá chủ quan ý kiến của đối phương cho dù bạn cho rằng ý tưởng đó điên hay sáng tạo. 

Làm chủ cảm xúc trong giao tiếp

ky-nang-giao-tiep-hoan-hao-2

Cảm xúc của mỗi người khác nhau vì thế khi giao tiếp trong kinh doanh bạn cần nhắc nhở bản thân cần kiềm chế không để cảm xúc cá nhân chi phối câu chuyện vì như vậy dễ làm hỏng cuộc trò chuyện và có thể khiến đối phương đánh giá bạn không tích cực, không đáng để hợp tác lâu dài. 

Trong công việc và ngay cả cuộc sống, giao tiếp không khó nhưng không được xem nhẹ bởi những gì bạn nói với đối tác là bạn phải có dự tính trước vì thế hãy chuẩn bị kỹ càng nội dung và làm chủ cảm xúc để có thể điều khiển ngôn ngữ và cử chỉ..

Ngoài ra bạn cần rõ ràng, mạch lạc tránh vòng vo mà hãy đi thẳng vào vấn đề chính trong câu chuyện. Việc nói bóng nói gió sẽ khiến đối tác khó chịu và làm bạn mất điểm.

Hãy tôn trọng và đặt đối phương ở vị thế cao hơn để thuyết phục họ nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải nhường nhịn hay xu nịnh. Bạn hãy kiên định và bảo vệ quan điểm của mình. Người thông minh sẽ nhìn ra chính kiến, quan điểm chứ không chọn đối tác dễ thay đổi.