Wednesday , May 8 2024
Trang chủ / Kỹ năng sống / Tổng hợp kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý

Tổng hợp kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý

Bên cạnh các năng lực nghiệp vụ và các kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng mà phần lớn nhân viên mong muốn nhà quản lý cần có.

Kỹ năng mềm là những đặc điểm về tính cách, thói quen, hành động khi làm việc, ứng xử, giao tiếp giữa người với người. Những kỹ năng mềm này cực kỳ quan trọng vì chúng giúp cho việc xây dựng các mối quan hệ đem lại hiệu quả cho công việc. Vậy nhà quản lý cần nắm vững những kỹ năng mềm nào?

Kỹ năng xây dựng lòng tin của nhà quản lý

Khi bạn giữ vai trò là nhà quản lý, bạn cần hiểu rằng mối quan hệ giữa bạn và nhân viên của bạn cần xây dựng trên nền tảng của sự tin cậy. Việc xây dựng niềm tin hai bên để đồng nghiệp và nhân viên dưới cấp hỗ trợ bạn khi bạn cần là hết sức cần thiết. 

ky-nang-mem-danh-cho-nha-quan-ly-1

Để xây dựng được lòng tin bạn cần làm đúng những gì bạn nói, việc này sẽ giúp nhân viên cảm thấy tin tưởng và thoải mái khi làm việc theo sự chỉ đạo của lãnh đạo. Việc nói đi đôi với làm chính là bạn đang xây dựng lòng tin với đồng nghiệp và cấp dưới, xây dựng hình ảnh của bản thân và làm gương cho tập thể.

Trung thực trình bày bản chất của sự việc và không nên tạo vỏ bọc giả dối, đừng chỉ nói những gì người khác muốn nghe vì bất cứ ai cũng tôn trọng người trung thực cho dù địa vị của họ cao hay thấp.

Tự phê bình bản thân trên cơ sở đánh giá khách quan bản thân. Để làm tốt điều này bạn cần nhận thức được điểm hạn chế của bản thân và cần loại bỏ ra để tránh gây cản trở cho sự tiến bộ chung của tập thể. 

Kỹ năng giao tiếp

Nhà quản lý là tấm gương phản chiếu bộ mặt doanh nghiệp và là đầu tàu để nhân viên noi theo vì vậy các nhà quản lý cần hiểu rằng họ chỉ là một phần của nhóm mà còn phải phù hợp trong tổ chức và làm sao để tăng cường xây dựng các mối quan hệ và duy trì các mối quan hệ.

ky-nang-mem-danh-cho-nha-quan-ly-2

Việc cư xử, giao tiếp trực tiếp hay qua điện thoại, email cần lịch sự, hiểu biết, tôn trọng và lắng nghe để đồng nghiệp và nhân viên cảm thấy thoải mái khi gần bạn và họ luôn tin tưởng bạn. Việc giao tiếp kém và cư xử không đúng mực của nhà quản lý có thể ảnh hưởng tới hiệu suất lao động chung. 

Có thể bạn đã thành thạo các kỹ năng chuyên môn, nhưng điều đó chưa đủ với một nhà lãnh đạo. Để thành công hơn nữa, bạn cần thông thạo những kỹ năng mềm thiết yếu dành cho nhà quản lý. Việc phát triển kỹ năng mềm có thể cần được rèn luyện trong suốt cuộc đời ngay cả khi bạn sẵn có tố chất thì bạn vẫn cần trau dồi thường xuyên để cải thiện bản thân và trở thành nhà quản lý giỏi. 

Lắng nghe và đánh giá tích cực

Nhà quản lý phải có khả năng hiểu và suy xét những đề xuất của cấp dưới hay còn được cho là kỹ năng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến. Việc lắng nghe, thấu hiểu giúp nhà quản lý hiểu vấn đề thực sự và kết quả của nhân viên.

Nhà quản lý cần lắng nghe và đánh giá mang tính xây dựng vì nhân viên thường phạm phải sai lầm nhưng chính họ là người làm ra sản phẩm vì thế nhà quản lý cần đưa ra ý kiến trong các tình huống đó. Một đánh giá mang tính xây dựng sẽ tạo cơ hội cho nhân viên học hỏi và phát triển chứ không phải chế giễu và làm nản chí họ.  

Kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ giúp cho việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa nhân viên và nhà quản lý. Kỹ năng này cực kỳ quan trọng đối với nhà quản lý vì sẽ tránh được xung đột và là cách đối nhân xử thế thích hợp.