Phẩm chất cần có của một người lãnh đạo giỏi là gì? Trong nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn chia sẻ về những phẩm chất, kỹ năng nổi bật của người lãnh đạo giỏi.
Một lãnh đạo giỏi phải luôn kề vai sát cánh cùng tập thể
Người lãnh đạo tức là người gây được sự ảnh hưởng từ quyền lực của mình, vì vậy con người này cần phải có khả năng thuyết phục người khác đi theo sự chỉ dẫn của mình. Để làm được điều này, cần đòi hỏi sự khéo léo trong giao tiếp, xử lý tình huống…để đạt được mục đích mong muốn.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn, thử thách… người lãnh đạo phải luôn là đầu tầu, sẵn sàng đồng cam cộng khổ với nhân viên của mình. Ở họ ta nhìn thấy một con người luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm về những sai lầm, thiếu sót của cấp dưới… Chính trong những lúc tập thể lao đao, khó khăn thì vai trò, cách đương đầu trước sóng gió của người lãnh đạo sẽ tạo lòng tin, sự gắn bó của tập thể nhân viên với doanh nghiệp.
Việc xây dựng thành công các mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên bằng sự chân thành, thấu hiểu và công tâm là một trong những bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo xuất sắc. Chính sự quan tâm tới đồng nghiệp, cấp dưới đặc biệt là các nhu cầu tinh thần sẽ giúp ngày làm việc tràn đầy hứng khởi và vui vẻ.
Công bằng, tin cậy và thấu hiểu nhân viên
Để trở thành một người lãnh đạo thì phải có người tình nguyện đi theo anh ta, vậy làm thế nào để có được người đi theo và tin tưởng mình? Đó là việc mà người làm lãnh đạo phải làm được, tức là phải làm cho người khác tôn trọng, tin tưởng vào khả năng, trình độ và con đường anh vẽ ra một cách hợp lý và khoa học.
Một trong những đặc điểm nổi bật ấy là phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhân viên. Bạn cũng cần hiểu rằng, không phải lúc nào nhân viên của bạn cũng yêu cầu tăng lương, giảm giờ làm mà đôi khi họ cần sự quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu từ lãnh đạo, đồng nghiệp… Vì thế, hãy trở thành người lãnh đạo biết lắng nghe và thấu hiểu. Khi bạn biết lắng nghe, bạn sẽ không bỏ qua hay lãng phí những ý kiến đóng góp, xây dựng cho tập thể mà bạn dày công gây dựng.
Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần phải biết cách đối xử công bằng, bình đẳng với tất cả cán bộ nhân viên. Mọi tiêu chí đánh giá cần dựa trên năng lực, kinh nghiệm với những tiêu chí rõ ràng, cụ thể… như vậy mới tạo được động lực làm việc cho nhân viên của bạn.
Đồng thời, người lãnh đạo cần phải tin tưởng và đảm bảo rằng mọi nhân viên của họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng bởi khi sếp biết cách thể hiện sự tin tưởng đối với nhân viên thì sẽ khiến nhân viên tự tin hơn, cảm thấy họ được tôn trọng và xứng đáng. Bên cạnh đó cần giữ thái độ lạc quan, tích cực để tạo nguồn cảm hứng cho những người xung quanh.